Triết lý giáo dục

Chương trình Giáo dục EPHATA đưa trên một số quan điểm có tính nền tảng như sau

1. Làm-người, là-người là phẩm giá cao quý tuyệt vời nhất
Giáo dục là giúp con người ý thức, sống một cách trọn vẹn và sung mãn phẩm giá này. Biết tôn trọng con người: trân quý chính mình và tôn trọng anh em.

2. Con người tự do. Con người liên đới.
Giáo dục nhằm giúp con người nhận ra và biết sử dụng sự tự do của mình theo cách “tự lập - tự chủ”. Tự lập tự chủ ở đây đã được đặt trong “tiên đề”: con người sống tương quan. Không ai là một  hòn đảo. Sống là sống trong tương quan với chính bản thân, với người khác/cộng đồng, với thế giới con người sống trong đó và chiều kích cao hơn nữa (đối với người muốn xét đến chiều kích tâm linh). Do vậy, đối với con người, tự do đích thực là tự do một cách có trách nhiệm với chính mình, tha nhân/cộng động và môi trường... 
Giáo dục cần giúp con người ý thức và sống tinh thần "tôi là tác nhân trong mọi sự việc của đời tôi" .

3. Mỗi cá nhân độc đáo và duy nhất.
Cùng mang một phẩm giá cao quý nhất nhưng mỗi người lại là một cá nhân duy nhất có những đặc trưng rất riêng. Giáo dục cần giúp con người đích thực là chính mình, phát triển những nét riêng của cá nhân đồng thời tôn trọng sự khác biệt nơi người khác.

4. Một “con người trọn vẹn”.
Một em bé hơn hẳn một “trang giấy trắng”. Em là một "con người trọn vẹn" với đầy đủ phẩm chất, tiềm năng làm nên chính em, với những nét riêng duy nhất và cần phải được tôn trọng. Giáo dục không phải là đưa em vào thế bị động để người khác chủ động “vẽ lên trang giấy”.
Sứ mạng của em là trở nên trọn vẹn. Giáo dục là khơi gợi, đồng hành, tôn trọng và tạo thêm điều kiện thuận lợi để em trở nên trọn vẹn – một con người cao quý, đích thực, là tác nhân - phát triển tròn đầy và có thể đứng trên đôi chân của chính mình, biết sống có trách nhiệm với chính mình, với anh em/cộng đồng em sống chung và với môi trường chung quanh.

5. Con người biết lớn hơn chính mình
Giáo dục nhằm giúp người học lớn lên, hội nhập với và vững vàng bước đi trong xã hội/thế giới của hôm nay và ngày mai, trong một thế giới không ngừng đổi thay. Biết thay đổi chính mình, chung tay phụng sự tổ quốc và phát triển thế giới. Và để được như thế thì giáo dục cần hướng đến con người tổng thể (tri thức, kỹ năng, nhân cách, thể lý); giáo dục theo cách để con người có khả năng sáng tạo, quyết định độc lập, tự vận dụng tri thức/phương pháp để phát triển bản thân và xã hội.

Chương trình Giáo dục EPHATA

CT TNHH Giáo dục & Phát triển E-STEM

Lầu 18, Indochina Park Tower,
04 Nguyễn Đình Chiểu
P. Đakao, Q. 1
TP. HCM

Cơ sở 2: 21/2 Đường 14A,
P. Tân Thuận Tây, Q.7, TpHCM.

ĐT:(028) 2228 8258
Email: ephataeducation@gmail.com

Liên Kết

Trung Tâm Văn Khoa 
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tp.HCM